Đường cong sóng biển trong thiết kế của Hotel Le Bouton | D1 Architectural Studio

Nổi bật giữa khu phố sầm uất đường Trần Đình Đàn, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, Khách sạn Le Bouton như một dấu ấn mạnh mẽ của bản sắc thiên nhiên nơi đây.

Hotel Le Bouton - Khách sạn mang đậm bản sắc thiên nhiên
Hotel Le Bouton

Thông tin công trình:

Thuyết minh của KTS

Bối cảnh và thách thức

Thách thức những xu hướng sáo rỗng lỗi thời, các KTS đã thiết kế lại phần mặt tiền khách sạn bằng cách đưa kết cấu bên trong ra ngoài và làm việc với các nghệ nhân địa phương trong phần thiết kế nội thất nhằm truyền tải tinh thần của thành phố biển vào trong từng yếu tố thiết kế.

Hotel Le Bouton - Khách sạn mang đậm bản sắc thiên nhiên
Truyền tải tinh thần của thành phố biển vào trong từng yếu tố thiết kế.

Các KTS đã rất cẩn trọng trong việc lựa chọn vật liệu có khả năng chịu được khí hậu khắc nghiệt của miền Trung Việt Nam, tính toán tỉ mỉ hướng đứng của công trình để tận dụng nguồn gió biển dồi dào, giảm tiêu thụ điện năng.

Hotel Le Bouton - Khách sạn mang đậm bản sắc thiên nhiên
KTS lựa chọn vật liệu có khả năng chịu được khí hậu khắc nghiệt đưa vào công trình

Khách sạn có 25 phòng, 7 tầng và một tầng hầm. Ở tầng trệt, D1 dành không gian để bố trí quán cà phê, quầy bar và hồ bơi, giúp chủ đầu tư cung cấp gói dịch vụ toàn diện cho khách du lịch, phù hợp với tiêu chuẩn của một khách sạn sang trọng.

Ý tưởng thiết kế: Biển và núi

Đà Nẵng nổi tiếng với những bãi cát trắng trải dài và những ngọn núi đá cẩm thạch hùng vĩ nhìn ra thành phố biển hơn 1 triệu dân. Lấy cảm hứng từ thiên nhiên, Hotel Le Bouton được xây dựng để thổi làn hơi mát vào khu đô thị phồn hoa nơi tòa nhà tọa lạc. Kết cấu mái ô thông tầng của dự án khách sạn Le Bouton được thiết kế theo hình dạng những đường sóng lượn, mô phỏng dòng chảy dưới biển. Lấp ló trên mái nhà là những ống khói thoát hơi từ bồn tắm trong các phòng nghỉ của khách sạn thông lên mái nhà, trông như những ngọn núi lửa.

Hotel Le Bouton - Khách sạn mang đậm bản sắc thiên nhiên
Lấy cảm hứng từ thiên nhiên, Hotel Le Bouton được xây dựng để thổi làn hơi mát vào khu đô thị phồn hoa
Hotel Le Bouton - Khách sạn mang đậm bản sắc thiên nhiên
Không gian mở, đón ánh sáng tự nhiên

Trải dài từ tầng hầm lên sân thượng là một loạt các chi tiết gợi nhớ nét đẹp tự nhiên của Đà Nẵng: vườn nhiệt đới ở tầng trệt và vườn khô trên sân thượng. Khu vườn ngập tràn cát biển tự nhiên được thiết kế thành một không gian mở, đón ánh sáng; còn vườn khô mô phỏng một bãi biển thu nhỏ với hàng cột đèn tượng trưng cho núi, cát và thảm thực vật đặc trưng của vùng cát duyên hải miền Trung.

Và khi đi dọc theo hành lang, bạn sẽ được thả mình vào một giấc mơ, trở lại tuổi thơ một lần nữa, nơi ta được yêu thương, bao vất vả mệt mỏi được đất trời xoa dịu.

Suối nguồn sự sống

Điều khiến du khách ngạc nhiên thích thú ở tầng trệt là một hồ bơi khoáng nóng như dòng suối tự nhiên chảy ra từ một hang động vách đá vôi dựng đứng. Thả mình xuống hồ là đủ để đưa bạn lạc vào một thế giới thần tiên, với bao cỏ hoa tuy quen mà lạ.

Hotel Le Bouton - Khách sạn mang đậm bản sắc thiên nhiên
Hồ bơi khoáng nóng

Khi mà lối sống của con người đô thị ngày càng trở nên hời hợt thì mối liên kết giữa con người với thiên nhiên, giữa con người với cuộc sống và giữa con người với nhau cũng dần lỏng lẻo. Thấu hiểu sâu sắc về vấn đề này, nhóm dự án đã đặt trải nghiệm của khách làm trung tâm. Giá trị của kiến trúc đem lại cho khách không nằm ở những viên gạch và thép xây dựng nên tòa nhà mà là sự xoa dịu những thương tổn, áp lực, căng thẳng trong đời sống. Khi hòa mình vào thiên nhiên, tránh xa cái lạnh lẽo, bê tông thô cứng của những tòa nhà văn phòng, hít thở bầu không khí trong lành bạn có thể tìm được sự an yên thật sự và cảm nhận được sự tĩnh lặng từ bên trong tâm hồn

Thay đổi ý niệm về mặt đứng

D1 Architectural Studio mong muốn mang đến sự thay đổi trong tư duy và nhận thức về kiến ​​trúc. Đối với chúng tôi, kiến ​​trúc không phải là những khối hộp cao tầng vuông vắn nơi bạn chỉ tồn tại mà là nơi bạn có thể sống, là ngôi nhà để mỗi người có thể hít thở, và có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên.

Hotel Le Bouton - Khách sạn mang đậm bản sắc thiên nhiên
D1 Architectural Studio mong muốn mang đến sự thay đổi trong tư duy và nhận thức về kiến ​​trúc
Hotel Le Bouton - Khách sạn mang đậm bản sắc thiên nhiên
Giếng trời đóng vai trò kết nối các không gian với nhau

Dưới bàn tay nhào nặn của KTS D1 Architectural Studio, mặt đứng trở thành một phần hài hòa của khối tổng thể kiến trúc hơn là một kết cấu nổi bật và chi phối các yếu tố khác. Thể hiện tư duy kiến ​​trúc phóng khoáng, giếng trời và công năng thiết kế nội thất đóng vai trò mặt đứng mang đến vẻ đẹp công trình. Giếng trời không chỉ đóng vai trò mở rộng tầm nhìn, đón ánh sáng tự nhiên và lưu thông các luồng khí mà còn kết nối các không gian với nhau. D1 đưa thiết kế phòng tắm ra mặt ngoài mỗi phòng khách, biến mặt đứng thành một bức tranh.

Cảm ứng văn hóa địa phương

Các tác phẩm của D1 Architectural Studio đều dựa trên nền tảng văn hóa bản địa. Các KTS của D1 đã khéo léo lồng ghép các vật liệu địa phương để mang hơi thở của sự gần gũi địa phương vào từng thiết kế. Bằng cách đó, studio đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế địa phương đồng thời lưu giữ những giá trị truyền thống. Các thiết kế ghế đá, bàn gỗ được sản xuất bởi các nghệ nhân địa phương góp phần kết nối du khách với thiên nhiên bản địa.

Làm việc với các nghệ nhân, chúng tôi sắp xếp mọi yếu tố thiết kế nội thất một cách cẩn thận và chu đáo. Mục đích là làm nổi bật sự đơn giản trong bố cục và kết cấu vật liệu – không được có một chi tiết thừa nào.

Thử thách khí hậu vượt trội

Thiên nhiên Đà Nẵng cũng đặt ra nhiều thách thức cho các KTS do cảnh quan và khí hậu độc đáo. Thời tiết miền Trung nắng nóng, mưa nhiều và đặc biệt là bão, do đó đội ngũ cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn vật liệu tối ưu nhất để chống chịu với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, đặc biệt là đáp ứng được sự sáng tạo của KTS, cho phép sai lệch xây dựng không đáng kể và trên hết là thân thiện với môi trường.

Hotel Le Bouton - Khách sạn mang đậm bản sắc thiên nhiên
Giải pháp của D1 kết hợp sử dụng các tấm che đủ dày và chắc để chịu được nắng gắt

Giải pháp của D1 kết hợp sử dụng các tấm che đủ dày và chắc để chịu được nắng gắt, đồng thời tính toán tỉ mỉ hướng đứng của tòa nhà để khai thác gió tự nhiên, hạn chế sử dụng điều hòa, góp phần tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Nguồn(kienviet.net)