“Vẻ đẹp của loài chim phượng hoàng được ví như vẻ đẹp của sự tái sinh từ cõi chết, nói không ngoa chính là biểu tượng của sự vươn lên từ khó khăn trong đống tro tàn. Bạn có tin có những ngôi nhà mang vẻ đẹp của loài chim ấy hay không? Hãy đến đây cùng tôi chuyện trò đôi điều hay đơn giản là cùng tôi sống lại cảm xúc cũng những ngày tháng “đen tối” ấy”.
Thông tin công trình:
- Tên công trình: Maison du Phénix
- Địa điểm: Vinhomes Imperia – Paris 25 – Hải Phòng, Việt Nam
- Diện tích: 230 m2
- Chủ trì thiết kế: KTS Lê Hưng Trọng. Thiết kế: Trương Ưng Dương
- Đơn vị thiết kế: Lê House
- Đơn vị thi công: MA Housing
- Năm hoàn thành: 2020
- Ảnh: Do Sy
Mỗi ngôi nhà đều chứa đựng đằng sau nó những câu chuyện riêng, cảm xúc khi ngồi lại đây ngắm nhìn thành quả trải qua hơn 2 năm, đủ để viết nên một hồi ức buồn nhưng kết cục có hậu. Tôi còn nhớ gặp cô gái trẻ – chủ nhân ngôi nhà mà chúng ta đang ngắm nhìn đây, vào một buổi chiều nhẹ nhàng của mùa Thu Hải Phòng. Đơn giản chỉ là cuộc trao đổi giữa người thiết kế – khách hàng với mong muốn biến những không gian sống vô cùng eo hẹp thành một nơi níu giữ bước chân của một cô gái trẻ đã trải qua cuộc đời thăng trầm để một mình nuôi dạy cô con gái nhỏ bé với đôi vai mỏng manh; nơi mà cô gái ấy luôn ao ước có thể là tổ ấm một lần nữa thổi lên lại ngọn lửa của 1 gia đình nhỏ trọn vẹn.
Ấy vậy mà, phải trải qua khoảng thời gian đầy gian nan để tìm được lại đúng vẻ đẹp ban đầu mà người thiết kế ấp ủ vẽ nên những viễn cảnh mà chủ nhân ấy hằng mong ước: cái bếp xinh xắn cùng chiếc bàn ăn mang dáng dấp hoài cổ, những phiến đá Marble trắng trẻo trên nền gạch hoa đậm chất Indochine hay góc thư giãn với bức tượng Phật ngồi hoan hỉ bằng đất nung đợi chờ từng vệt nắng chiều mỗi ngày đi qua trên khoảng thông tầng. Vẫn biết rằng hành trình xây dựng nên những không gian đẹp thật sự là trách nhiệm của người thiết kế, của người thầu đảm nhiệm, tuy nhiên đâu phải ai cũng may mắn ngay lần đầu gặp được điều đúng đắn. Cái may ở đây chính là cuộc gặp gỡ đồng điệu của chủ nhân ngôi nhà – người thiết kế, là động lực dìu dắt 2 chúng tôi qua cuộc chơi đầy cam go này.
Ngay từ những ngày đầu xây dựng cả khách hàng lẫn tôi đều rất háo hức, bởi chúng tôi có một niềm tin tuyệt đối vào đôi mắt của mình, sự gửi gắm cho đối phương. Một tháng trôi qua, một năm trôi qua, nỗi hoan hỉ ấy phút chốc đổ vỡ thay bằng sự băn khoăn và đôi khi xen lẫn sự nghi ngờ, để rồi đúng một năm rưỡi tròn, khi một lần chính tôi ghé thăm công trình với sự đợi chờ thì trước mắt là cả một câu chuyện bi hài. Cũng cái bếp, cũng hệ lam gỗ cong vút đấy nhưng cong một cách vô định không theo một kiểu cách nào, và bạn có biết, nó được liên kết bằng các hệ nan gỗ tạm bợ được bẻ làm đôi.
Vâng, chính xác bạn không nghe nhầm đâu, những hệ nan gỗ phụ được bẻ làm đôi một cách cẩu thả, từng nan gỗ bắn tạm bằng từng chiếc đinh ghim loang lỗ chỗ mà chỉ cần cái chạm nhẹ cũng đủ lực làm rơi rụng. Nền sàn thì vô vàn các vết nứt to nhỏ khắp nơi. Với chất liệu sàn Terazzo trắng, đá mài rất dễ bị ố vàng nếu không thi công đúng cách, có thể đây là một khuyết điểm của vật liệu này nhưng nếu bạn là tín đồ của thể loại Indochine style thì không thể không công nhận loại vật liệu này là một nguyên liệu quý giá tạo nên một tổng thể chỉn chu phải không nào?
Chưa hết đâu, đó chỉ là một trong hàng ngàn lỗi mà bất kì ai cũng không thể chấp nhận được, đến chiếc cầu thang có sẵn tưởng chừng cũng không phải khó khăn gì trong việc lắp ghép những thanh lan can xuống nền bậc cũng trở nên cong vẹo mà bạn có thể hình dung từ những đường lượn cao tốc của trò chơi cảm giác mạnh. Cuộc chơi mạnh mẽ của một không gian ao ước đổ sụp bằng những kết quả kì quặc của những kẻ chỉ biết cấm tiền rồi làm một cách vô trách nhiệm. Tôi chia sẻ những điều tôi thấy với em ấy, tôi biết những lời tôi nói không khác gì những lời trách giận và quyết tâm của đôi bên khi chấp nhận bỏ hết những thứ hư hại đấy để tìm kiếm người khác sửa chữa những sai lầm.
Nói thật không dễ tí nào bời có mấy ai chịu đi sửa lại những thứ phế thải của kẻ khác để lại. Nhưng bằng sự chân thành và kiên trì, cuối cùng chúng tôi cũng có thể có sự trợ giúp tuyệt vời của những người nhiệt huyết. Vậy là từ đó cả 3 chúng tôi có cuộc hành trình đi tìm kiếm lại từ đầu vẻ đẹp mà bấy lâu nay chúng tôi vẫn mơ tưởng, dù trong hoàn cảnh hiện nay cả xã hội khó khăn với mùa dịch, rổi giãn cách xả hội làm trì trệ và kéo dài. Cuối cùng, bằng những hình ảnh đẹp như một một thước phim chân thật kể cho mọi người để được xem và được đắm chìm trong một không gian đẹp đúng nghĩa, tôi gọi đó là ngôi nhà mang vẻ đẹp tái sinh của loài chim Phượng Hoàng.